โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่อาเซียน

วิทยาลัยชุมแม่ฮ่องสอน โดยศูนย์พัฒนาทักษะและการเรียนรู้ ICT แม่ฮ่องสอน และศูนย์ภาษาเพื่อการเรียนรู้เพื่อชีวิตและสังคม จัดโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่อาเซียน เพื่อจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประชาคมอาเซียน แก่ทุกภาค สร้างและประสานเครือข่ายความร่วมมือระหว่างชุมชน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ให้มีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมในจังหวัดแม่ฮ่องสอนบริบทของประชาคมอาเซียน โดยมี ดร.จรูญคำนวณตา ประสภาวิทยาลัยชุมชน ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการ ซึ่งในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 มีบรรยายให้ความรู้จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ในเรื่องต่าง ๆ อาทิ
1.การบรรยายเกี่ยวกับสถานการณ์และแนวโน้มทางเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและวัฒนธรรมในพม่าโดย ศ.เกียรติคุณ ดร.อนุรักษ์ ปัญญานุวัฒน์
2.การเสวนาในเรื่องของความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนด้านอาเซียนของจังหวัดแม่ฮ่องสอนด้านการค้าขายชายแดน โดยนายภพวิเชษฐ์ ศิลป์ชูศรี หัวหน้าสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้า จ.แม่ฮ่องสอน ด้านการศึกษาโดยดร.จรูญ คำนวณตา ประธานสภาวิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน ด้านวัฒนธรรม โดยนายพิสันต์ จันทร์ศิลป์ นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ สำนักงานวัฒนธรรม จ.แม่ฮ่องสอน และด้านเทคโนโลยี โดยคุณพงศ์ศักดิ์ อริยจิตไพศาล
3. การเสวนากรณีตัวอย่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการขับเคลื่อนงานด้านอาเซียนศึกษา ของเทศบาลตำบลแม่ลาน้อย โดยนายสุรพล สันติโชตินันท์นายกเทศมนตรีตำบลแม่ลาน้อย และเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน โดยนายปกรณ์ จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน
นอกจากนั้น ยังมีนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับข้อมูลอาเซียน พร้อมทั้งได้นำแท็บเลตให้บริการแก่ผู้เข้าร่วมโครงการได้เล่นฟรีอีกด้วย
และในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2556 จะมีการจัดกลุ่มอภิปราย เพื่อกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนงานอาเซียนศึกษาใน 5 ปีข้างหน้า (พ.ศ. 2558- พ.ศ.2562 ) โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มดำเนินการศึกษาและวัฒนธรรม และกลุ่มด้านเศรษฐกิจ เริ่มกิจกรรมเวลา 09.00 น. ณ อาคารดงรัก วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน

เครือข่ายความร่วมมือ

วิทยาลัยชุมชน
เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน
TK Park